2. Tiền Tào Quan là gì?
Tiền Tào Quan có nghĩa là tiền được trao đổi qua lại ở âm phủ, sẽ được nạp khố địa phủ, còn vong linh không sử dụng được.
Chúng không giống với loại tiền thuộc loại vàng mã từng đốt cho người đã khuất. Loại tiền này có hình ảnh biểu trưng của địa phủ trên mặt tiền để giúp chúng ta phân biệt với các loại tiền khác.
Tiền đó có thể quy đổi bằng công đức của việc ngừng sát sinh, làm việc thiện, cúng tế, đốt vàng mã (kim ngân, kim xuyến, voi, ngựa, mũ mão, tiền vàng), hình nhân thế mạng….
Lượng tiền được xác định bằng những đồng tiền trong quá khứ mình đã từng tiêu xài hoang phí vào những việc không có chủ đích hoặc dùng tiền làm điều bất chính, tham lam,..
Tuy nhiên, tiền này mang đi đốt không phải tiền hối lộ để trốn tránh, thoát tội cho mình. Nhất là những ai phạm lỗi lớn như hại người, gây thiệt mạng… thì không biết phải trả bao nhiêu mới đủ.
Ngoài ra, trả tiền Tào Quan cũng là cách để chuộc lại lỗi lầm của mình gây ra trong kiếp này, nhằm tránh những thứ đáng tiếc không nên xảy ra với bản thân, sống thanh thản và tuổi thọ được kéo dài hơn, dễ được may mắn, khi xuống âm phủ không phải chịu tội nặng nề.
Mỗi vong linh trong thời gian tu tập sẽ đạt được thành tựu nhất định, nhờ vậy mà đủ điều kiện tiến lên cảnh giới cao hơn. Kết quả sẽ như sau:
Có thể thấy, hầu hết chúng ta đều mắc nợ nhưng số tiền đó ít hay nhiều là còn tùy thuộc vào cách làm việc thiện hay ác của từng cá nhân. Vì thế, việc làm lễ Tào Quan được xem là cách gia tăng công sức cõi người để xóa bớt đi những nghiệp chướng trong tiền kiếp mà mình từng mắc phải.
Những ai không phải trả nợ Tào Quan? Đó là số ít người thuộc con nhà Thánh (đã mở phủ trình đồng), hay người tu hành theo Phật pháp hoặc bất kỳ đạo nào hướng con người sống thiện, làm lành sẽ không phải trả nợ Tào Quan.
Những người trên được xem là đã tu tập đạo giáo, tu dưỡng tinh thần và tích đức, tích phúc đủ lớn nên nghiệp của họ được giảm đi. Ngược lại, những người nợ mã Tứ Phủ hay một số trường hợp khác đều phải bắt buộc trả nợ vì sự tu tập không thành.
Để làm lễ trả nợ Tào Quan bạn cần chuẩn bị mâm lễ cúng cũng như lễ vật cần thiết.
– Mâm lễ: Bao gồm hương hoa, đèn, nến, xôi, rượu, thịt, hoa quả, bánh kẹo, nhang lễ, giấy sớ đầy đủ.
– Kinh: Kinh âm, kinh dương, Kinh Thọ sinh, kinh Trường thọ diệt tội bào hộ Đồng tử Đà ra ni, kinh Nhân quả, kinh Kim cang thọ mạng, Kinh Phật đảnh tôn thắng.
– Lồng chim, chậu cá, mâm gạo, tiền mâm, đường, muối.
– Mâm sớ văn, mâm cúng thí thực (để riêng).
Hướng hợp cho lập đàn là Hướng Bắc.
8. Văn Khấn khóa lễ Tào Quan
Nam Mô A Di Đà Phật
Kính lạy:
Nam mô Phật – Nam mô Pháp – Nam mô Tăng
Nam mô Huyền khung cao Thượng Đế – Ngọc Hoàng hựu tội tích phước Đại Thiên tôn
Nam mô Diêu trì Kim Mẫu vô cực Đại từ tôn
Nam mô Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật
Đức U Minh Giáo chủ Địa Tạng Vương Bồ tát
Ngài Di Lặc Phật Vương
Đại Thánh nam Tào, lục tự duyên thọ tinh Quân
Đại Thánh Bắc đẩu cửu hoàn giải ách tinh Quân
Nam mô Hương Vân cái Bồ tát Ma ha tát
Nam mô kính lạy các Ngài Phán Quan sở trực
Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư vị tôn Thần
Các ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn Thần, Bản Cảnh Thành Hoàng tôn Thần và các vị Thần minh cai quản trong khu vực này
Hôm nay là ngày tháng năm Tín chủ của chúng con là:..
Ngụ tại:..
* Trầm thủy thuyền Lâm , hương phúc ức
Triên đàn tuệ uyển cựu tài bồi
Giời đao tiêu tựu túng sơn hình
Nhiệt hướng tâm lô trường cúng dạng
* Nam mô Hương Vân Cái Bồ Tát ma ha tát (3 lần )
Đại chúng dĩ lập
* Nhất thiết cúng kính lễ thường trụ Tam bảo
Như Lai diệu sắc thân
Thế Gian vô dư đẳng
Vô tỷ bất tư nghì.
Như Lai sắc vô tận
Trí tuệ diệc phục nhiên
Nhất thiết thường trụ pháp
Thị cố ngã quy y.
Nam mô lu cấu địa Bồ tát ma ha tát (3 lần)
Ngũ phận pháp thân hương phúc ức
Hương huân trí huệ thậm thâm môn
Thành tâm hiến cúng chư Linh quan
Ngã dĩ chúng sinh đồng thụ dụng
Nam mô tam mãn đa một đà lẫm án phạ nhật la vật, Nhi sa hạ (7 lần)
* Nam mô hương cúng dàng Bồ tát ma ha tát
* Thiết dĩ hoa đàn băng khiết , bảo chiện yên phù
Dĩ thử Chân ngôn thân triệu thỉnh
Từ tốn Thánh chúng tất văn chi
Nhất biến gia trì triệu thập phương
Văn tập Đạo tràng phổ cúng dàng
Nhất tâm phụng thỉnh Tòng Phật sở giáo, hưng thế tùy duyên
Duy nguyện bằng tam bảo lực giáng phó pháp duyên công đức
Duy nguyện bằng tam bảo lực giáng phó pháp duyên công đức
Duy nguyện bằng tam bảo lực giáng phó pháp duyên công đức
Duy nguyện bằng tam bảo lực giáng phó pháp duyên công đức
Duy nguyện bằng tam bảo lực giáng phó pháp duyên công đức
* Nam mô hương cúng dàng Bồ tát ma ha tát
(Bấm ấn giờ)
Gia trì biến thực nam tư nghì
Biến thử thực tám cam lộ vương
Nhất tài nhật thực lương vô biên
Nhất thiết hiền Thánh gia sung túc
Tự nhiên trù thực (Tý)
Vô lương diệc vô biên (Ngọ)
Tùy niệm gia sung túc (Mão)
Liệt vị Linh quang phổ đồng cúng dàng
(Niệm chú biến thực cam lồ cúng dàng)
Án phạ phật ma ha (Hương hoa đăng trà quả thực phụng hiến)
Án tác phạ đát tha nga đa phạ (3 lần).
7. Có nên làm lễ trả nợ Tào Quan không?
Không ít người đang gặp vận rủi, cuộc sống cảm giác như đang bế tắc, người lúc nào cũng nặng trịch buồn phiền.. sẽ thường được các thầy pháp khuyên nên làm lễ trả nợ Tào Quan.
Nhưng sự thật là không ai biết là kiếp trước bạn nợ con số chính xác là bao nhiêu. Chưa kể trước đó bạn trải qua bao nhiêu kiếp, gây ra bao nhiêu là tội lỗi thì không thể trả một lần mà hết được. Thế nên cố công dành hết thời gian đi trả nợ liệu có ích chăng?
Đó là chưa kể việc có những người lợi dụng sự bế tắc của bạn để lừa tiền bạc, yêu cầu bạn dùng số tiền lớn để làm lễ. Không ít người vì mê tín, vội vàng tin theo những lời khuyên này trong lúc đầu óc thiếu sáng suốt nên phải mượn nợ, chạy vạy khắp nơi để làm được cái lễ mong rằng cuộc sống sớm an ổn. An đâu chưa thấy đã thấy gia tăng nợ nần.
Sau khi trả nợ Tào Quan cũng không có nghĩa là việc buôn bán, kinh doanh, sự nghiệp có thể khởi sắc hay tiến bộ ngay lên được. Giống như việc bạn trả nợ ở đời thường, hết nợ chỉ có nghĩa là bạn cũng đang ở bước khởi động, muốn giàu có phải tiếp tục chăm chỉ làm lụng.
Theo quan điểm đạo Phật, không có chuyện trả nợ Tào Quan nhưng xác nhận có tiền kiếp, nhân quả. Chúng ta tạo việc lành sẽ nhận quả lành, tạo nghiệp ác sẽ trả quả ác tương ứng, không thể trốn chạy, không thể làm lễ là tội lỗi được xóa bỏ.
Đó còn phụ thuộc vào một phần nghiệp quả người đó đã làm tại kiếp trước ra sao. Nếu trong quá khứ tiền kiếp họ từng làm điều ác hay những điều bất lương, trộm cắp, giết người thì sẽ phải nhận lại những quả nặng nề cho việc làm đó.
Và nợ này là giữa người này với người kia, nợ oan gia trái chủ chứ không liên quan tới bất cứ ai cả. Vì thế, việc đốt hình nhân thế mạng, vàng mã thì không giúp ích được gì.
Theo đó, chúng ta trả nợ nghiệp, chuyển nghiệp bằng cách sám hối, tu tập, gieo điều thiện lành tới mọi người. Theo Đạo Phật đó mới là cách phù hợp để chúng ta chuyển hóa khổ đau của chính mình chứ không phải ở những nghi lễ. Muốn đạt được hạnh phúc, an vui đích thực thì phải thay đổi từ chính trong tâm cho tới hành động của mình.
Vậy nên làm gì khi gặp điều bất hạnh đây? Trước những biến cố trong đời, Đức Phật dạy nên làm lành tránh ác để vun bồi phước đức. Phước đức tăng thêm thì đồng thời nghiệp lực giảm đi. Khi nghiệp lực và tội chướng được chuyển hóa thì mọi chuyện sẽ thuận lợi, hanh thông, tốt đẹp mà không cần nhờ cậy bất cứ ai.
Nhìn chung việc này hoàn toàn xuất phát từ quan niệm tâm linh riêng của mỗi người nên việc làm lễ hay không làm lễ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào ý kiến chủ quan của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, nếu làm cũng nên cho người uy tín và không nên quá lạm dụng vấn đề này, dễ trở thành người mê tín, dị đoan.