Tìm hiểu về hành Mộc: Tổng quan và những thông tin cần biết

 MỤC LỤC1. Hành Mộc là gì? Đặc điểm, tính chất của hành Mộc2. Nguyên lý hoạt động của hành Mộc: Tương sinh – Tương khắc với hành nào?3. Hành Mộc có bao nhiêu nạp âm?4. Người thuộc hành Mộc sinh năm nào?5. Đồ vật nào thuộc hành Mộc?6. Màu sắc đặc trưng của hành Mộc7. Con số đại diện cho hành Mộc8. Hành Mộc có quan hệ gì với các lĩnh vực khác?
 

1.  Hành Mộc là gì? Đặc điểm, tính chất của hành Mộc

Trong ngũ hành, hành Mộc đại diện cho mùa xuân, khi mà cây cối hoa cỏ sinh sôi nảy nở. Hành Mộc cũng là đại diện cho phương vị Đông và Đông Nam. Khi là Âm Mộc, hành này chủ về mềm mại và dễ uốn nắn. Khi là Dương Mộc, hành này lại chủ về sự cứng rắn, bền chắc như thân gỗ lim. Xét về mục đích sử dụng, khi dùng với chủ ý thiện lành, Mộc là cây gậy chống, giúp chống đỡ, nương tựa. Còn khi dùng với chủ ý ác dữ, Mộc là ngọn giáo, có tính sát thương cao, có thể tấn công mà cũng có thể tự vệ. Trong văn hóa Việt Nam, cây tre được ca tụng về sự mềm dẻo trước gió, nhưng cũng vẫn đủ cứng chắc để làm giàn giáo. Đây cũng chính là đại diện tiêu biểu cho hành Mộc.  Khi ở hình tượng cây cối, hành Mộc mang năng lượng mạnh, thể hiện tính tăng trưởng cao, dễ dàng sinh sôi nảy nở, dễ dàng nuôi dưỡng, thích nghi với môi trường xung quanh.  

2. Nguyên lý hoạt động của hành Mộc: Tương sinh – Tương khắc với hành nào?

 Trong ngũ hành, các hành có sự tương sinh tương khắc với nhau, thể hiện sự chế ước cân bằng lẫn nhau, đồng thời cũng là sự biến hóa phức tạp của mọi sự vật sự việc trên đời.  

Hành Mộc tương sinh với hành nào?

 Quan hệ tương sinh còn được gọi là quan hệ mẹ con, tức người sinh là mẹ, người được sinh là con. Theo đó, hành Mộc tương sinh với hành Hỏa và hành Thủy, cũng là hợp với 2 hành này nhất.
 Mộc sinh Hỏa, Mộc là mẹ của Hỏa, Mộc sinh Hỏa vì Mộc có thuộc tính ấm áp mà Hỏa có thể ẩn mình trong đó. Từ xa xưa người ta đã dùng Mộc để nhóm lửa, cụ thể là tạo sự ma sát giữa Mộc và Mộc để sinh ra Hỏa. Thủy sinh Mộc, Thủy là mẹ của Mộc, Thủy sinh Mộc là vì có nước ấm mềm mại tưới tắm thì cây cối mới có thể sinh sôi nảy nở. Mọi thực vật trên đời này đều có nguồn gốc từ nước, cây không có nước sẽ héo khô.  

Hành Mộc tương khắc với hành nào?

 Tương khắc ở đây có nghĩa là các hành có sự ức chế, bài trừ hay đối lập với nhau. Trong ngũ hành thì hành Mộc khắc với hành Kim và hành Thổ. Kim khắc Mộc cũng giống như lấy cương khắc nhu. Kim là kim loại được chế tạo làm công cụ có thể khoan cắt Mộc, Kim thắng Mộc là vì thế. Mộc khắc Thổ, chuyên thắng tán. Mộc là cây, cây cắm rễ xuống đất, gốc rễ của cây có sức mạnh phi thường, phá vỡ sự cản trở của đất để lấy dinh dưỡng từ trong đất, vì thế mà Mộc thắng Thổ. 

3. Hành Mộc có bao nhiêu nạp âm?

Xem tử vi, hành Mộc có tất cả 6 nạp âm, gồm Đại Lâm Mộc, Dương Liễu Mộc, Tùng Bách Mộc, Bình Địa Mộc, Tang Đố Mộc, Thạch Lựu Mộc. Về ngữ nghĩa, có thể hiểu các nạp âm này như sau: Đại Lâm Mộc: Cây rừng lớn.Dương Liễu Mộc: Cây dương liễu.Tùng Bách Mộc: Cây tùng già.Bình Địa Mộc: Cây đồng bằng.Tang Đố Mộc: Cây dâu tằm.Thạch Lựu Mộc: Cây lựu. Trong Lục Mộc này, duy chỉ có Bình Địa Mộc (cây ở đồng bằng) là không sợ hành Kim khắc chế. Ngược lại, Bình Địa Mộc cần có Kim (cưa, búa đẽo gọt) hỗ trợ để trở thành vật hữu dụng (bàn, ghế, tủ).  5 Mộc còn lại đều sợ sự khắc chế của Kim, dễ bị vật dụng thuộc hành này đốn hạ. Nếu các hành Mộc này phối với Kim dễ tạo ra cục diện Hưu Từ Tử, dễ nghèo khổ hay gặp cảnh sinh ly tử biệt. 

This post was last modified on 30/04/2024 8:10 sáng

Phạm Đức

Recent Posts

  • Tử vi

Những đặc điểm nổi bật của Tướng người hình Kim

 1. Phân loại người hình Kim theo hình tướngNgười hình Kim (mệnh Kim) có tính…

2 giờ ago
  • Tử vi

Đừng dại dột khi đối đầu với 5 con giáp này, họ có vẻ hiền lành nhưng không dễ bắt nạt

 1. Tuổi Tuất Tuất là con giáp khó bắt nạt Người tuổi Tuất là con giáp…

3 giờ ago
  • Tử vi

Những con giáp được phú quý bất ngờ trong tuần này (12-18/8)

Tuổi Tị Trong tuần mới từ 12-18/8, tuổi Tị được dự báo sẽ gặp rất nhiều…

3 giờ ago
  • Tử vi

Khám phá tương lai qua ngày sinh âm lịch của nàng giáp: Những điều đáng chú ý trong cuộc sống

 Cô nàng tuổi Tý Cô nàng tuổi Tý sinh ngày nào cũng tốt hơn khi ngày…

4 giờ ago
  • Tử vi

Tử vi ngày 10/8/2024 cho 12 con giáp: Thứ 7 Ngọ đối mặt với thử thách

  I. Tổng quát - Thông tin xem ngày tốt xấu 10/8/2024:Lịch âm dương: Ngày 7 tháng 7Lịch can…

19 giờ ago
  • Tử vi

Ngày 10/8/2024: Cơ hội bạc tỷ đang chờ đón tuổi Hốt Bạc trong ví

    Tử vi thứ 7 ngày 10/8/2024 của 12 con giáp: Thất Tịch này Ngọ…

19 giờ ago