Tại sao nên tránh cắt móng tay vào buổi tối?

Quan niệm dân gian cho rằng, không nên cắt móng tay vào ban đêm. Tưởng như đây chỉ là kiêng kị truyền miệng, nhưng thực chất lại xuất phát từ nguyên lý âm dương ngũ hành của phong thủy. 

Table of Contents

Toggle

1. Vì sao không nên cắt móng tay vào ban đêm?

1.1 Góc nhìn truyền thuyết

Trong dân gian thường truyền tai nhau những câu chuyện mang màu sắc ma mị và về việc không nên cắt móng tay vào ban đêm cũng được giải thích bằng một truyền thuyết mang màu sắc tâm linh, huyền bí.

Theo đó, truyền thuyết nói về một cô gái xinh đẹp bị chồng giết hại, trước khi chết, cô còn bị người chồng cắt hết những chiếc móng của mình. Kể từ đó, cứ nửa đêm nếu có ai đó cắt móng tức là đang kêu gọi oan hồn người phụ nữ với đôi bàn tay cụt móng sẽ xuất hiện. 

Tuy nhiên, việc xác thực về thông tin này không ai kiểm chứng vì có thể đó chỉ là sự tưởng tượng quá phong phú của mọi người mà thôi.

Bên cạnh đó, có những người tin rằng dụng cụ cắt móng chứa đựng sức mạnh tâm linh cực kỳ lớn và nó có thể bảo vệ mọi người khỏi những linh hồn xấu xa, trừ khi con người sử dụng nó để cắt móng tay, móng chân.

Một lỗ hổng siêu nhiên sẽ được mở ra khi bạn cắt móng, lúc này các linh hồn đang lang thang ở thế giới bên ngoài sẽ chọn là thời điểm để xâm nhập vào cơ thể người sử dụng. Từ đó, chúng sẽ ám ảnh con người và giành quyền điều khiển mọi thứ trong cuộc sống của người đó. 

1.2 Góc nhìn khoa học

 Trong Đông y, móng tay, móng chân, tóc chính là huyết dư (huyết thừa sinh ra), dựa vào độ màu sắc, độ sáng, nhẵn bóng của móng tay mà thầy thuốc có thể chuẩn đoán ra bệnh tình.

Cấu tạo của móng tay là chất sừng đóng vai trò bảo vệ phần thịt mềm ở các đầu ngón tay, ngón chân phải tiếp xúc nhiều với các vật.

Móng được xem là quan trọng vì nó là tấm lá chắn, giữ gìn tính ổn định và an toàn cho các chi, tăng cường sự mẫn cảm cho các ngón tay trong khi tiếp xúc. Không những vậy, móng tay lại cần các dây thần kinh đầu ngón tay, có tác dụng điều tiết mạch máu và điều hòa nhiệt độ cơ thể. 

Vì thế vào buổi tối, cơ thể đã mệt mỏi cần sự nghỉ ngơi, nếu cắt móng sẽ kích thích không tốt đến hệ thần kinh, ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, chúng ta mới được khuyên là chỉ nên cắt móng tay vào buổi ngày.

1. Góc nhìn phong thủy

Một vòng cầm tinh gồm 12 năm và khi đó mới được xem là linh hồn đã hoàn thiện. Vì thế một đứa trẻ có số tuổi ít hơn 12 được xem là có tinh thần non yếu, cần được bảo vệ.

Trong khi đó, việc cắt móng tay vào buổi đêm sẽ khiến thần khí hao hụt, có lúc hồn phách hoảng loạn mà bay mất, khiến đứa trẻ ốm đau bệnh tật, nghiêm trọng hơn là có thể gây mất mạng.

Sau này người ta không chỉ áp dụng cho trẻ con nữa mà cấm kỵ này còn được lưu ý cho cả người lớn. Đặc biệt không được cắt móng vào thời điểm sau 11 giờ đêm.

2. Nhiều quốc gia châu Á cấm kỵ cắt móng tay ban đêm

Cho tới nay, không ít quốc gia ở châu Á như Ấn Độ, Nhật Bản, Thái Lan.. cũng kiêng kỵ việc cắt móng tay sau 6 giờ tối cho dù có một số bộ phận phản đối vì nghĩ rằng đó là mê tín dị đoan.

2.1 Theo văn hóa Ấn Độ giáo
 

Ở Ấn Độ, những người theo đạo Hindu tin rằng không nên cắt móng tay và tóc vào ban đêm. Quan niệm này được gán theo truyền thuyết về Lakshmi – nữ thần của sự giàu có và may mắn trong đạo Hindu.
Móng tay, đặc biệt là móng chân và tóc có rất nhiều bụi bẩn và vi khuẩn bám trên đó, do đó, khi buổi tối mới cắt móng tay sẽ để lại bụi bẩn xung quanh nhà của mình.
Trong khi đó, nữ thần may mắn Lakshmi đến thăm vào ban đêm, và những người theo đạo Hindu tin rằng sự hiện diện của bụi bẩn trong nhà sẽ được coi là dấu hiệu của sự thiếu tôn trọng, khiến cô ấy bực bội, không muốn vào nhà nữa. Vì thế, gia chủ không được đón tài lộc, thịnh vượng.
Theo quan niệm này, một khi gia đình nào đã khiến Lakshmi tức giận dẫn đến việc gia đình mất tiền và rơi vào cảnh nghèo khó. Mặc dù không có bằng chứng xác thực nào cho điều này là đúng, nhưng hầu hết những người Ấn Độ đều tuân theo quy tắc này.

2.2 Theo văn hóa Nhật Bản
 

Tương tự như Ấn Độ, ở xứ sở hoa anh đào – Nhật Bản, việc cắt móng chân vào ban đêm cũng bị cấm. Với niềm tin này, bất kỳ ai từ chối chấp hành sẽ bị trừng phạt .
Văn hóa quy định rằng việc chọn thời gian cắt móng tay là ban đêm sẽ khiến bạn không thể chứng kiến cha mẹ qua đời. Theo người Nhật, cắt ngắn móng tay sẽ dẫn đến giảm tuổi thọ.
Có nhiều giả thuyết lý giải cho việc này nhưng người ta tin rằng linh hồn của con người một phần có trong móng tay, móng chân nên khi cắt chúng vào buổi đêm nghĩa là giải phóng linh hồn. Nếu người đó đang giận dữ, linh hồn được giải phóng ra sẽ thu hút những linh hồn xấu xa khác đến gây rối, tấn công hoặc khiến họ tìm đến cái chết.

2. Theo văn hóa Hàn Quốc

Cũng theo quan niệm dân gian của Hàn Quốc, họ tin rằng khi ai đó cắt móng vào buổi đêm, chuột sẽ ăn mẩu móng tay đã cắt và chúng sẽ biến thành người giống bạn, hoặc chiếm linh hồn bạn.

2.2 Theo văn hóa Thái Lan

Văn hóa Thái Lan tin rằng cắt móng tay vào ban đêm tượng trưng cho việc cắt xương của cha mẹ bạn, trong khi văn hóa Trung Quốc tin rằng cắt móng tay vào ban đêm sẽ dẫn đến các linh hồn gây ra ác mộng cho bạn mỗi đêm.

. Thời điểm trong ngày thích hợp cắt móng tay

Như đã nêu trên, nhiều nơi kiêng cắt móng tay móng chân vào ban đêm, thậm chí là vào thời điểm khoảng xế chiều cho đến tối cũng không nên. Thậm chí việc cắt bỏ một phần trên cơ thể lúc này còn có thể dẫn đến tai họa, bị vật âm đeo bám. Nghiêm trọng hơn là gặp tai nạn đổ máu, tử vong. Vậy đâu là thời điểm phù hợp để cắt móng tay, móng chân?

Xét về điều kiện thực tế, mọi người vẫn nên cắt móng, làm móng vào ban ngày như vậy sẽ tốt hơn. Lúc này điều kiện ánh sáng đầy đủ, đảm bảo được quy trình đúng hạn chế làm chảy máu, gây nhiễm trùng.

4. Nên cắt móng tay vào ngày nào?

Ngoài việc xem ngày tốt cắt tóc, nhiều người cũng quan tâm tới vấn đề chọn ngày để cắt móng tay với quan điểm “có kiêng có lành”. Như đã nêu trên, nhiều nơi trên thế giới họ kiêng cắt móng tay móng chân vào ban đêm. Còn ban ngày thì sao, họ có những điều gì nên, điều gì kiêng?

4.1 Ngày kiêng kỵ cắt móng tay móng chân

  • Ngày đầu năm mới: Người xưa quan niệm, nếu mất đi phần nào đó của cơ thể trong ngày đầu tiên của năm mới thì rất có thể trong năm sau sẽ gặp những điều không may, khiến tài vận đi xuống, tiền mất, tật mang.
  • Ngày mùng 6, 7 hàng tháng: Xét về mặt phong thủy, đây là những ngày với vận khí không tốt. Việc cắt móng tay có thể làm chủ nhân gặp xui rủi, sức khỏe bị ảnh hưởng, thậm chí gặp tai nạn xe cộ.
  • Ngày 14, 15 hàng tháng: Có quan điểm cho rằng, khoảng thời điểm giữa tháng này sẽ quyết định rất nhiều đến vận may của mỗi người. Việc cắt móng tay hay cắt tóc.. là điều nên tránh để giảm bớt xui xẻo đeo bám.
  • Ngày hàng tháng: Đây được cho là thời điểm âm khí thịnh vượng, nếu không cẩn thận dễ gặp chuyện xui xẻo. Cắt móng tay hoặc làm tổn thương một phần cơ thể trong ngày cuối tháng này là một điềm báo không hề may mắn.
  • Ngày gia đình có tang: Đây là lúc âm khí rất vượng. Cắt móng tay đồng nghĩa với việc cắt đi một phần dương khí. Điều này càng khiến âm khí nặng hơn, dễ dẫn đến rất nhiều điều không may cả về tiền bạc lẫn sức khỏe.

4.2 Nên chọn ngày nào để cắt móng tay móng chân?
Ngoài những ngày kiêng cắt móng tay phía trên, cũng có thời điểm phù hợp để thực hiện việc này. Có quan niệm cho rằng, cắt móng tay nếu đúng thời điểm còn có thể xả xui, cải thiện vận mệnh nữa. Cụ thể đó là các ngày sau:
  • Ngày , 4, 5: Những ngày đầu tháng thích hợp để làm nhiều việc. Đặc biệt nếu muốn cắt tóc hay cắt móng tay móng chân, mọi người hoàn toàn có thể thực hiện. Làm việc vào những ngày này có thể cải thiện tài lộc, tiền vào như nước, đường tình duyên cũng gặp được nhiều may mắn hơn.
  • Ngày 8, 9, 1: Dân gian quan niệm, cắt móng tay vào các ngày này sẽ gặp nhiều điều may mắn thuận lợi. Hơn thế nữa, cắt móng, làm đẹp móng tay móng chân trong ngày còn dễ mang đến nhiều may mắn, cải thiện vận rủi và cả sức khỏe.
  • Nên cắt móng tay ngày 22, 2: Những ngày này tiến hành việc gì cũng sẽ thuận lợi, dễ có điều may mắn, lộc ăn, tiền tài kéo đến. Vì thế, cắt móng tay không sợ gặp phải vận rủi và mà mang đến nhiều sự may mắn, phước báu.
  • Ngoài ra: Còn một số ngày ngày khác mà mọi người cũng có thể cắt móng tay, móng chân như 19, 26, 27..

5. Tạm kết

Dù bạn có tin vào những điều này hay không thì việc cắt móng tay hoặc móng chân vào ban đêm là một lựa chọn cá nhân.
Nếu bạn quyết định cắt móng tay vào ban đêm, hãy nhớ sử dụng dụng cụ cắt móng tay sạch sẽ, có đủ ánh sáng để đảm bảo an toàn cho bản thân.

This post was last modified on 16/04/2024 2:15 sáng

Phạm Đức

Recent Posts

  • Tử vi

và cảnh giácTử vi ngày 9/8/2024 cho 12 con giáp: Dần cần cẩn trọng và đề phòng sai lầm

I. Tổng quát - Thông tin xem ngày tốt xấu hôm nay:Dương lịch: Ngày 9/8/2024Lịch âm:…

4 giờ ago
  • Tử vi

3 con giáp được ngưỡng mộ nhất trong năm 2024 theo VƯỢNG DUYÊN của Thất Tịch

  Lễ Thất Tịch mùng 7 tháng 7 âm lịch gắn liền với tích về…

5 giờ ago
  • Tử vi

Tìm hiểu vận mệnh cho người sinh tháng Cô hồn – tháng có Âm khí nặng

Xem tử vi luận số mệnh là một trong những cách để biết trước về…

7 giờ ago
  • Tử vi

12 con giáp hãy tận dụng tháng Cô hồn 2024 để đạt được sự yên bình và thành công

 1. Tuổi Tý Xem lời khuyên cho 12 con giáp tháng Cô hồn 2024  thấy rằng…

12 giờ ago
  • Tử vi

Những biến đổi của 12 con giáp trong tháng Cô hồn năm 2024 sẽ như thế nào?

 1. Những con giáp đón tin vui về tài chính  - Người tuổi Mùi: Thay đổi lớn…

12 giờ ago
  • Tử vi

?Những thử thách đầy sóng gió trong tình yêu 12 con giáp: Nguyên nhân gây ra sự chia ly?

 1. Tuổi Tý Giai đoạn bất ổn nhất trong tình yêu của người tuổi Tý chính…

12 giờ ago