Nhìn lại Thiên can Quý – Những đặc trưng, tính cách và số phận của cuộc đời

 

1. Tổng quan về Thiên can Quý

 
Thiên can Quý là can đứng cuối cùng (thứ 10) trong hệ thống 10 Thiên can gồm Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý. Vì các Thiên can và Địa chi có tính chất tuần hoàn nên đứng trước can Quý là can Nhâm và đứng sau nó là can Giáp.
 
Các Thiên can gắn liền với chu kỳ sinh trưởng của thực vật, Quý tượng trưng cho hạt bị vùi lấp trong bùn đất, được tưới nước lên trên.
 
Quý Thủy chỉ nước của mưa, còn có nghĩa là ôm ấp, mầm mống bên trong. Quý Thủy là em gái của Thủy, có tính cách chính trực, cần mẫn, dù gặp hoàn cảnh khó khăn cũng cố gắng mở đường thoát khỏi.
 
Về phương hướng, can Quý chỉ hướng chính Bắc. Theo ngũ hành, can Quý tương ứng với hành Thủy. Trong thuyết âm – dương, can Quý là Âm Thủy (- Thủy).
 
Theo quẻ dịch, Thiên can này tượng trưng cho quẻ Khảm (Thủy).
 
Trong lịch Gregory, các năm ứng với can Quý sẽ có kết thúc là chữ số 3 như: 1963 (Quý Mão), 1973 (Quý Sửu), 1983 (Quý Hợi), 1993 (Quý Dậu), 2003 (Quý Mùi), 2013 (Quý Tỵ), 2023 (Quý Mão)…
 

2. Hình tượng của Thiên can Quý  

 
Quý (Thủy) là Thủy âm, nước của sương sớm, có thể thấm ướt vạn vật; uống loại nước này có thể giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh và nước này cũng có thể không chế được, cũng giống với nước trong bể cá, ao hồ, bể nước. Vì vậy Quý (Thủy) là Thủy dùng để uống, cũng là Thủy làm ẩm ướt.
 
Hình tượng của Quý còn tượng trưng cho chén nước trà quý, rượu ngon, nước trong mưa sương… có tính thi vị, lan tỏa hương thơm, cũng có ý nghĩa là khép kín và sinh sôi nảy nở bên trong.
 
Những chất lỏng có thuộc tính gây ẩm ướt đều được gọi là Quý (Thủy). Đông y gọi kinh nguyệt của phụ nữ là “thiên Quý”, có một loại thuốc Đông y gọi là “Thanh thiên Quý”, dùng để làm sạch kinh nguyệt.
 
Quý Thủy còn tượng trưng cho chức năng của ruột và chức năng bài tiết, cũng tượng trưng cho tử cung của phụ nữ.
 

3. Tính cách của người Thiên can Quý 

 
Xét về tính cách, Quý (Thủy) có tính âm nên được coi là chị em của nước, nên tính cách người can Quý luôn bình lặng, nhẹ nhàng, ôn nhu và có tính hướng nội. Họ làm việc gì cũng luôn cẩn thận, bình tĩnh, coi trọng nguyên tắc. Vì là người hướng nội nên họ ít khi chia sẻ bí mật của bản thân với người khác.
 
Can Quý là người trọng tình cảm và có nhiều mơ mộng, ảo tưởng, tuy có tâm nhẫn nại, nhường nhịn nhưng đôi khi cũng bị nổi cộc nếu bị khiêu khích quá đáng.
 
Người Quý (Thủy) có mơ ước và hoài bão rất lớn, là người theo chủ nghĩa lý tưởng nên thường có cảm giác chưa hoàn thành sứ mệnh, chờ đợi thời cơ để bứt phá. Họ giống như biển cả bao la, vì không thể phát tiết nên đem lại cho họ cảm giác đơn độc, nặng nề.
 
Người Quý (Thủy) luôn có quý nhân phù trợ nên có nhiều tài lộc và có cuộc đời “phú quý”. Người này được mọi người yêu mến vì nói năng nhỏ nhẹ, nắm bắt tâm lý tốt. Bên cạnh đó, Quý (Thủy) còn có tính chính trực, cần mẫn, dù gặp hoàn cảnh khó khăn cũng cố gắng mở đường thoát khỏi.
 
Họ yêu thích những ngành nghề tự do và không muốn dựa vào thế lực của Thiên – Địa – Nhân mà chỉ trông mong vào sự nỗ lực của chính mình.
 
Người thuộc Thiên can này thường gặp các bệnh về: đường tiết niệu, tỳ, vị, thận, xương, dạ dày, khớp, thận, tai.
 
Quý Thủy có tư duy tốt nhưng sẽ bị chia thành hai cuộc đời khác nhau. Một, là người có cuộc đời nhiều phúc, được Quý nhân phù trợ, dù bị chịu thiệt họ vẫn sẽ được nhận lộc mới lớn hơn. Hai, họ sẽ có cuộc sống cực khổ, dễ sa ngã vào con đường nghiện ngập, làm ăn thất bại.

Mời bạn xem chi tiết tại bài viết: 

This post was last modified on 15/04/2024 6:06 chiều

Phạm Đức

Recent Posts

  • Tử vi

và cảnh giácTử vi ngày 9/8/2024 cho 12 con giáp: Dần cần cẩn trọng và đề phòng sai lầm

I. Tổng quát - Thông tin xem ngày tốt xấu hôm nay:Dương lịch: Ngày 9/8/2024Lịch âm:…

4 giờ ago
  • Tử vi

3 con giáp được ngưỡng mộ nhất trong năm 2024 theo VƯỢNG DUYÊN của Thất Tịch

  Lễ Thất Tịch mùng 7 tháng 7 âm lịch gắn liền với tích về…

5 giờ ago
  • Tử vi

Tìm hiểu vận mệnh cho người sinh tháng Cô hồn – tháng có Âm khí nặng

Xem tử vi luận số mệnh là một trong những cách để biết trước về…

7 giờ ago
  • Tử vi

12 con giáp hãy tận dụng tháng Cô hồn 2024 để đạt được sự yên bình và thành công

 1. Tuổi Tý Xem lời khuyên cho 12 con giáp tháng Cô hồn 2024  thấy rằng…

12 giờ ago
  • Tử vi

Những biến đổi của 12 con giáp trong tháng Cô hồn năm 2024 sẽ như thế nào?

 1. Những con giáp đón tin vui về tài chính  - Người tuổi Mùi: Thay đổi lớn…

12 giờ ago
  • Tử vi

?Những thử thách đầy sóng gió trong tình yêu 12 con giáp: Nguyên nhân gây ra sự chia ly?

 1. Tuổi Tý Giai đoạn bất ổn nhất trong tình yêu của người tuổi Tý chính…

12 giờ ago